Vacuole
แม้ในแต่ละวันชีวิตจะมีภาวะหลากหลาย ทั้ง สบายๆบ้าง สนุกบ้าง วุ่นวายบ้าง เครียดบ้าง เหนื่อยบ้าง ...แต่มันก็ไม่ยากเลยนะ ที่เราจะสามารถสัมผัสความสุขเล็กๆน้อยๆได้เสมอ โดยที่ไม่ต้องไปหาด้วยการไปกิน, ไปเที่ยว, เล่น, ชอปปิ้ง, หรือดูทีวี ...

เมื่อเรารับรู้เรื่องราว-ผู้คน-สิ่งต่างๆรอบๆและภายในตัว ผ่านประสาทสัมผัสทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นั้น
เพียงแค่เราพึงตระหนักรู้ถึงชั่วขณะมีสุขผุดขึ้นในใจเราให้ได้
เท่านี้ก็สามารถเก็บเกี่ยวความสุขเรียบง่าย-ธรรมดา ธรรมดาในชีวิตประจำวัน มาจรรโลงจิตใจเราได้เสมอ

ที่เรามักจะหาความสุขเหล่านั้นกันไม่เจอ อาจเพราะเราลืมหรือมองข้าม ที่จะรับรู้-เปิดใจสัมผัสสภาวะดีๆ ที่เกิดขึ้นภายในตัวเองไปเสีย
ถึงแม้จะมีละอองน้ำใสเย็นมากระทบผิวในยามที่ร้อนแดด... ความสดชื่นแจ่มใสนั้น ก็ไม่อาจถูกรับรู้แล้วเข้าไปหล่อเลี้ยงจิตใจเราให้ชุ่มชื้นได้

slow down จังหวะชีวิตอันเร่งเร็ว เครียดเกร็ง แห้งแล้ง
เปิด recepter ให้มาก และกว้าง
ปรับ detector ให้ละเอียดอ่อน และเรียบง่าย
...enjoy the present moment

แด่เพื่อน ขอให้... .. .
...มีความสุข (เล็กๆ) น้อยๆ แต่บ่อยๆ
...ชุ่มฉ่ำ กับหยดน้ำที่ค้างบนยอดไม้
...สดชื่น ยามสูดลมหายใจเข้า
...แจ่มใส กับใบไม้สีเขียวสดริมระเบียงตึกสูง
...สดใส แม้พบแค่เพียงดอกไม้ดอกน้อยสีขาว ริมถนน
...เบิกบาน เมื่อยินเสียงนกเจื้อยแจ้ว
...เปิดใจเสรี เมื่อแหงนมองท้องฟ้าใส
...แย้มยิ้ม จากรอยยิ้มของแม่ค้าขายหมูปิ้ง
...อิ่มเอม เมื่อเห็นแม่กอดลูก
...หัวเราะ ตามเสียงหัวเราะของเด็กน้อยที่เล่นอยู่ใกล้ๆ
...ผ่อนคลาย เมื่อมีลมพัดเย็น
...ปล่อยวาง ยามปล่อยลมหายใจออก
...รู้สึกขอบคุณ เมื่อพบปะสิ่งดีๆ
................................. .... ... .. .


0 Responses